0

ตักบาตรดอกไม้..การทำบุญที่เต็มไปด้วยความสวยงาม (เตรียมความรู้สักนิด ก่อนไปจร้า^^)






ครั้งแรกกับการจะได้ไปทำบุญตักบาตรดอกไม้ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในวันเข้าพรรษา (ปีนี้ 2553 ตรงกับวันที่ 27 กค. ค่ะ) ..พึ่งรู้ว่าที่กรุงเทพฯเราก็มีเหมือนกัน ทราบมาว่าจัดขึ้นที่หลายวัด โดย "วัดบวรนิเวศ" จัดประเพณีตักบาตรดอกไม้เวลาประมาณ 16.00 น., "วัดราชประดิษฐ์" จัดงานเวลาประมาณ 15.00 น., "วัดราชบพิธ" จัดงานเวลาประมาณ 17.00 น., "วัดเทพศิรินทร์" จัดงานเวลาประมาณ 13.00 น. และ "วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก" เวลาประมาณ 17.00 น. "วันนี้เราจะไปร่วมงานประเพณีตักบาตรดอกไม้ที่วัดพระรามเก้ากันค่ะ"

ซึ่งดอกไม้ที่พุทธะศาสนิกชนนำมาถวายตักบาตรก็มีหลายหลายชนิด เช่น ดอกบัว ดอกเข้าพรรษา ดอกกุหลาบ พุทธรักษา มะลิ กล้วยไม้ เบญจมาศ เป็นต้น แล้วแต่ความสะดวกและศรัทธาของแต่ละคน

โดยประเพณีตักบาตรดอกไม้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็ได้แก่ประเพณีตักบาตรดอกไม้ที่ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จังหวัดสระบุรี ที่ในทุกปีจะมีพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลกันมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยดอกไม้ที่ใช้จะต้องเป็น "ดอกเข้าพรรษา" ซึ่งเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง ต้นคล้ายกับต้นกระชายหรือขมิ้น สูงประมาณ 1 คืบเศษ มีดอกสีเหลือง สีขาว และสีน้ำเงินม่วง ต้นดอกไม้เข้าพรรษานี้จะขึ้นตามไหล่เขาโพธิ์ลังกา หรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุใกล้ ๆ กับรอยพระพุทธบาท และจะผลิดอกเฉพาะช่วงเข้าพรรษาเท่านั้น จนชาวบ้านเรียกกันว่า "ต้นเข้าพรรษา"



บรรยากาศภายในงานจะเป็นอย่างไรนั้นเดี๋ยวจะเก็บภาพมาฝากนะคะ
ภาวนาอย่างเดียวขออย่าให้ฝนตกแบบเมื่อวานเลย...เวียนเทียนกันมะได้เลย อย่างนี้แหละน้าที่เค้าเรียกบุญมีแต่กรรมบัง

แจ้งข่าวเพิ่มไปที่วัดมาแล้วค่า..แต่ไปสาย ถึงประมาณ 17.30 พระท่านเดินไปได้ครึ่งนึงล่ะแถมดอกไม้ก็ไม่มีขายอีก
สรุปเราไม่ได้ใส่ หุๆมะเป็นไรปีหน้าเอาใหม่ก็ได้ สู้ๆ สู้ตาย..เฮ้อ...TT

0 comments:

Back to Top